CHIA SẺ

Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

BẬT MÍ NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ GỖ GIÁ TỴ

Giá Tỵ là loại cây đang được nhiều bà con chọn trồng để lấy gỗ. Gỗ Giá Tỵ không chỉ có kết cấu tốt, vân đẹp, thớ to mịn mà còn không bị mối mọt, thích hợp dùng cho các loại đồ nội thất trong gia đình.


Bật mí thông tin về cây Giá Tỵ

Hơn 80% gỗ Giá Tỵ được sử dụng trong ngành công nghiệp. Gỗ Giá Tỵ là một trong số các loại gỗ đang được sử dụng phổ biến sản xuất hàng xuất khẩu tại Việt Nam. Vậy gỗ Giá Tỵ thuộc nhóm nào? Câu trả lời ở ngay bài viết dưới đây bạn nhé.

Phân loại nhóm gỗ tại Việt Nam

Để hiểu rõ hơn về gỗ Giá Tỵ, Cây Xanh Gia Nguyễn sẽ điểm qua các nhóm gỗ chính tại Việt Nam. Dựa vào tỷ trọng đo được của cây khi ở độ ẩm 15%, người ta đã thống kê, sắp xếp danh mục các nhóm gỗ ở Việt Nam thành 8 nhóm:

+ Nhóm 1: Nhóm gỗ quý nổi tiếng trên thị trường (trong nước và quốc tế), có vân đẹp, màu sắc óng ánh, bền và có hương thơm như Cẩm Lai, Gụ, Trắc Đen…

+ Nhóm 2: Nhóm gỗ nặng, cứng, bao gồm các loại có tỉ trọng lớn, sức chịu lực cao như Lim, Sến, Táu…

+ Nhóm 3: Nhóm gỗ nhẹ, và mềm hơn, nhưng sức bền cao, độ dẻo dai lớn, sức chịu lực cao như Sao Đen, Tếch, Huỳnh…

+ Nhóm 4: Nhóm gỗ có màu tự nhiên, thớ mịn, tương đối mềm, dễ gia công chế biến như  Kim Giao, Dầu Mít, Long não…

+ Nhóm 5: Nhóm gỗ trung bình, có tỉ trọng trung bình, dùng rộng rãi trong xây dựng, đóng đồ đạc như Phi lao, Sếu, Xà Cừ…


Đặc điểm của cây Giá Tỵ.

+ Nhóm 6: Nhóm gỗ nhẹ, sức chịu đựng kém, dễ mối mọt, dễ chế biến như Đước, Quế, Sấu…

+ Nhóm 7: Nhóm gỗ nhẹ, sức chịu đựng kém, sức chống mỗi mọt thấp như  Cao Su, Trám Đen, Sồi trắng…

+ Nhóm 8: Nhóm gỗ nhẹ, sức chịu đựng rất kém, khả năng bị mối mọt cao như Cóc, Gạo, Đề…

Vậy gỗ Giá Tỵ thuộc nhóm nào?

Gỗ Giá Tỵ – Gỗ Teak có tên khoa học là Tectona grandis. Ngoài ra nó còn có thêm tên “báng súng” vì gỗ này được dùng làm báng súng.

Gỗ Giá Tỵ được xếp vào nhóm gỗ thứ 3. Đây là nhóm gỗ nhẹ, và mềm hơn, nhưng sức bền cao, độ dẻo dai lớn, sức chịu lực cao. Nhóm gỗ nhẹ tức là tỷ trọng của gỗ từ 0,5 đến 0,65. Tính chất cơ lý của những cây thuộc các nhóm đầu cao hơn tốp dưới.

Đặc điểm của gỗ Giá Tỵ

Gỗ Giá Tỵ là loại gỗ quý, có kết cấu tốt, vân rất đẹp, thớ to nhưng mịn, không cong vênh, nứt nẻ, không bị mối mọt, không bị nấm mộc phá hoại. Gỗ Giá Tỵ màu vàng sẫm, màu này khá sang trọng phù hợp cho sản xuất bàn ghế, tủ, giường, sàn gỗ, cả hiện đại hay cổ điển đều đẹp. Ngoài ra, gỗ Giá Tỵ rất dẻo, dễ uốn cong, chịu lực cao nên dùng để sản xuất đồ gỗ rất nhiều. Bề mặt gỗ cũng rất dễ làm sạch.


Gỗ Giá Tỵ là loại gỗ quý, có kết cấu tốt, vân rất đẹp, thớ to nhưng mịn, không cong vênh, nứt nẻ, không bị mối mọt, không bị nấm mộc phá hoại

Bản chất tự nhiên của loại gỗ này là khả năng chịu đựng thời tiết khó khăn và khắt nghiệt. Cho nên, gỗ Giá Tỵ có khả năng đáp ứng được sự thay đổi về thời tiết và môi trường.

Tất nhiên, chất lượng đi kèm với giá trị. Gỗ Giá Tỵ được sử dụng làm những sản phẩm có giá trị cao như làm báng súng, đóng những chiếc du thuyền, làm tà vẹt cho đường ray xe lửa, các sản phẩm nội thất cao cấp…

Bạn đã biết gỗ Giá Tỵ thuộc nhóm nào chưa? Nhóm 3 bạn nhé! Đây là loài cây quý, đem lại giá trị kinh tế cao mà bạn có thể đầu tư trồng để phát triển kinh tế gia đình.