CHIA SẺ

Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

BÍ QUYẾT TRỒNG CÂY GIÁ TỴ

Giá Tỵ thường được mọi người biết đến với tên thân thuộc là Gỗ Tếch hay cây báng súng. Giá Tỵ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Trước đây, Giá Tỵ được biết đến nhiều ở các nước Myanmar, Ấn Độ, Thái Lan,… Dần dần, với năng suất và chất lượng gỗ cao, Giá Tỵ được triển khai trồng và chăm sóc ở nhiều nước trên thế giới, từ những nước Á, Âu đến các nước Mỹ La Tinh.


Cây Giá Tỵ

Việt Nam cũng nhanh chóng du nhập loại gỗ quý này. Trong đó, hai huyện đầu tiên trồng loại cây giống này là Vĩnh Cửu và Tân Phú tỉnh Đồng Nai.

Giá Tỵ không chỉ biết đến như là một loại cây cung cấp gỗ, chất đốt mà nó còn tạo và xây dựng cảnh quan. Đồng thời, đây còn là một loại dược liệu quý chữa được nhiều căn bệnh cho người dân.

Với những công dụng như vậy, Giá Tỵ được nhân rộng mô hình và bắt đầu trồng nhiều ở các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên. Không ai có thể chối từ nét nên thơ, lãng mạng, thoải mái khi đi dưới những hàng Giá Tỵ cổ thụ.

Giá Tỵ dễ dàng lọt vào mắt người xem bởi dáng thẳng tròn với vỏ màu xám. Lá Giá Tỵ to, có nhiều hình dạng như hình trứng ngược hoặc hình trái xoan. Đặc biệt nổi bật hơn cả là những khóm hoa trắng li ti mọc thành chùm đối nhau.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Giá Tỵ:

Chuẩn bị đất trồng:

Trước khi trồng cây, người trồng nên chuẩn bị đất thật kỹ lưỡng. Cần san ủi, dọn đất và cày xới nhiều lần để trộn lẫn lớp đất mặt và lớp đất thịt, tạo chất dinh dưỡng trong đất để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Đặc biệt, đối với những vùng đất nhấp nhô, người trồng nên san lấp và cày nhiều lần hơn để đất có độ xốp và bằng phẳng hơn. Đối với những mô đất cao, nên dùng cuốc hoặc xẻng san bằng sẽ tốt hơn.

Bố trí mật độ cây trồng:

Tùy theo mục đích trồng cây như: trồng Giá Tỵ làm cảnh quan hay trồng lấy gỗ mà có cách bố trí khác nhau. Đồng thời, tùy vào điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng từng vùng mà người trồng có cách bố trí phù hợp.

Thông thường, nếu trồng rừng, người trồng có thể bố trí 1100 cây/ha, hàng cách hàng 3m, cây cách cây 3m. Sau 3 – 5 năm, tiến hành cắt tỉa và giảm bớt số lượng cây để Giá Tỵ có thể tập trung sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Đào hố:

Người trồng có thể đào hố với kích thước: 30 x 30 x 30 cm. Như vậy, hố đào có thể đảm bảo được khả năng sinh trưởng và hút chất dinh dưỡng cho cây. Đồng thời, sau khi đào xong, cần bón lót ân NPK, trộn đều dưới đáy hố và lớp đất mặt.

Cách trồng cây Giá Tỵ:

Sau khi chuẩn bị sẵn hố trồng và cây giống, bỏ cây con vào giữa hố, lấp nhẹ lớp đất mịn vào xung quanh gốc cây, vừa vun vừa nén chặt gốc. Chú ý lấp đất cao hơn cổ rễ từ 2- 3 cm, lấp hố hình mu rùa.

Cách chăm sóc cây Giá Tỵ:

Giá Tỵ khó chăm sóc trong thời gian đầu. Sau khi trồng, nếu cây chết phải trồng lại ngay. Đồng thời cũng làm cỏ và tưới nước đều để cây bén rễ và sinh trưởng trong môi trường mới.

Hàng năm, định kỳ 6 tháng một lần nên làm cỏ, bón phân NPK kết hợp với phân chuồng tạo chất dinh dưỡng cho cây.

Ngoài ra, nên cuốc hoặc cày sau 2 – 3 năm để xới phần đất xung quanh cây, tạo độ màu mỡ và thay đổi chất cũng như làm sạch cỏ cho cây.

Giá tỵ là loại cây có giá trị kinh tế cao, thớ gỗ đẹp vân sáng dùng làm đồ gỗ nội thất trong gia đình. Giá tỵ mang lại giá trị kinh tế cao và là lựa chọn của nhiều hộ gia đình.