CHIA SẺ

Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

CÂY GIÁ TỴ DÙNG LÀM GÌ?

Cây Giá Tỵ được đánh giá là một loài cây lâm nghiệp thích hợp với khí hậu nhiệt đới mưa nhiều. Giá Tỵ cũng là loài cây ưa sáng hoàn toàn, và có rất nhiều công dụng, lợi ích trong đời sống hằng ngày. Dưới đây sẽ là những chức năng quan trọng của loài cây này.


Cây Giá Tỵ là loại cây ưa sáng

Cây Giá Tỵ tạo bóng mát cho công viên, khu bảo tồn

Với tán lá to, rộng, xanh mát, Giá Tỵ thường được sử dụng để trồng làm cây ở các công trình, cây che bóng mát tại các khu công viên lớn, các khu bảo tồn, hoặc được trồng thành các hàng trên đường phố.

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp và nhận ra Cây Giá Tỵ trên đường bởi những tán lá dày rộng, xanh mát. Không chỉ để làm đẹp cho đời, Giá Tỵ cũng góp phần lọc không khí, hút các chất bụi bẩn và trả lại một bầu không khí trong lành.


Cây Giá Tỵ tạo bóng mát cho công viên, khu bảo tồn

Đây là lý do tại sao nhiều khu dân cư, công trình công cộng lựa chọn loại cây này để trồng và chăm sóc.

Gỗ Giá Tỵ là loại gỗ “đa năng”

Bên cạnh đó, Giá Tỵ cũng là một loài gỗ quý có giá trị kinh tế rất cao. Gỗ cây Giá Tỵ đạt được những tiêu chuẩn chất lượng như thớ gỗ to nhưng lại rất mịn.ó màu vàng sẫm, không cong vênh, không nứt nẻ và không bị các loại mối mọt phá hại.

Cũng chính vì vậy mà nó đã được sử dụng trong việc chế biến vật liệu của các ngành xây dựng từ hơn 150 năm qua. Đây cũng là một trong những điểm cộng khá lớn của loài cây này.

Thêm vào đó, nhờ chịu được áp lực cao và rất dễ uốn nắn nên gỗ Giá Tỵ thường được đưa vào sản xuất các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, chẳng hạn như bàn ghế, giường tủ, cửa gỗ các loại, phù điêu, tượng, sàn gỗ…

Để các sản phẩm mỹ nghệ này thêm đẹp và chất lượng, người ta thường lựa chọn những cây Giá Tỵ có khối lượng trung bình và đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khác như đạt tỷ trọng khoảng 0,7, có lực kéo ngang thớ là 32 kg/cm², lực nén dọc theo thớ là 471 kg/cm² và lực oằn là 1.253 kg/cm².

Chính sự lựa chọn kỹ lưỡng và gắt gao này, không ít các sản phẩm nội thất từ loại cây này đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Ngoài ra, vì Gỗ Giá Tỵ có khả năng chịu được mặn rất cao nên cũng được dùng để làm gỗ đóng thuyền, đóng bè, làm bán súng, làm các tà vẹt cho đường ray của xe lửa.


Gỗ Giá Tỵ mang lại nhiều lợi ích

Không chỉ thế, ngoài vai trò giúp tôn tạo cảnh quan và cung cấp gỗ Cây Giá Tỵ còn là nguồn cung cấp dồi dào các tanin, thuốc nhuộm và dược liệu và chất đốt hằng ngày.

Những vai trò và công dụng như trên đã chứng minh Cây Giá Tỵ là một loài cây đa chức năng. Cây Giá Tỵ là cở sở để tạo nhiều tiền đề phát triển kinh tế thông qua lĩnh vực công nghiệp, lâm nghiệp và thu lợi nhuận từ các sản phẩm mỹ nghệ.

Chính vì lý do đó nên sau một thời gian được du nhập vào Việt Nam, cây Giá Tỵ đã nhanh chóng được nhân rộng ra nhiều tỉnh thành ở Nam Bộ và trên phạm vi cả nước.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về những chức năng quan trọng của loài cây Giá Tỵ này. Hy vọng rằng những thông tin ấy sẽ hữu ích với các bạn.