CHIA SẺ

Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY GIÁ TỴ

Giá Tỵ là một trong những loại cây mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Ngoài tác dụng lấy gỗ, bà con còn có thể tận dụng lá hay hoa Giá Tỵ phục vụ đời sống. Vì vậy, hiểu được kỹ thuật trồng và chăm sóc Giá Tỵ là một nhu cầu cần thiết của các nhà vườn trồng loại cây này.



Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Giá Tỵ.

Để có những cây Giá Tỵ lớn, cho gỗ chất lượng cao, phát triển nhanh và không tốn quá nhiều công chăm sóc, bà con nên chọn cho mình những cây giống tốt, không sâu bệnh. Bên cạnh đó, các chủ vườn cũng nên lưu ý một số các tiêu chí sau đây:

 Chuẩn bị đất trồng

Trước khi trồng Giá Tỵ, bà con nên chuẩn bị đất trồng tốt. Bởi vì, đây cũng là một yếu tố quan trọng tạo tiền đề để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Bằng cách san ủi thực bì, đốt dọn và cày chảo từ 3 – 4 lần, đất trộn đều tạo sự phát triển cho cây lúc mới trồng.

Thêm vào đó, bà con cũng nên san bằng các gốc cây, gò mối, mô đất bằng cách cày đảo nhiều lần để tăng độ tơi xốp cho đất. Đặc biệt, những nơi độ dốc cao hay địa hình phức tạp, nên tiến hành cuốc hố cục bộ nếu không cày được.

Mật độ cây trồng



Mật độ trồng cây Giá Tỵ

Tùy theo mục đích trồng và điều kiện khí hậu ở mỗi địa phương mà có mật độ trồng khác nhau, có thể trồng tập trung hay phân tán, trồng quanh hàng rào, …. Thông thường thì trồng rừng với mật độ 1.100 cây/ha. Bà con nên thiết kế theo kích thước 3 m x 3 m (hàng cách hàng 3 m, cây cách cây 3 m) để sau này cơ giới hóa được trong khâu chăm sóc và phòng chống cháy rừng. Sau 3 – 5 năm trồng, tiến hành tỉa thưa loại bỏ những cây xấu, sâu bệnh, gãy ngọn, tỉa giản mật độ chỉ để lại khoảng 50% số cây so với lúc trồng.

Đào hố

Để cây Giá Tỵ sinh trưởng và phát triển tốt, bà con nên lựa chọn kịch thước hố đào thích hợp. Kích thước hố đào được khuyến khích là: 30 x 30 x 30 cm.

Hố nên được đào trước 15 ngày và bón phân NPK theo tỉ lệ 15 – 15 – 15, từ 50 – 100 gram/hố, phân được trộn đều dưới đáy hố với lớp đất mặt.

Trồng cây


Cách trồng cây Giá Tỵ

Đặt cây Giá Tỵ vào giữa hố, giữ cây thẳng đứng. Sau đó, dùng tay vun lớp đất mịn ở xung quanh vào gốc. Tiếp tục vừa vun gốc vừa nén chặt gốc, lấp đất cao hơn cổ rễ từ 2 – 3 cm. Tốt nhất, để cây Giá Tỵ sinh trưởng và phát triền, không bị ngập úng, nên lấp hố hình mu rùa

 Chăm sóc

Sau khi trồng 1 tuần đến 10 ngày, nếu cây chết phải được trồng dặm ngay. Đồng thời, bà con cũng nên làm cỏ vun gốc 1 tháng sau khi trồng.

Hàng năm định kỳ 6 tháng làm cỏ, bón phân, vun gốc một lần, lượng phân bón là 100 gram NPK/lần bón, kết hợp bón thêm phân chuồng hoặc các loại phân hữu cơ khác. Bón phân trong 3 năm đầu.

Thêm vào đó, bà con cũng nên sử dụng cơ giới để cày sạch cỏ giữa 2 hàng cây từ năm thứ nhất đến năm thứ 3, thực hiện 2 lần/năm.