CHIA SẺ

Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

CÁCH ƯƠM TRỒNG HẠT CÂY GIÁ TỴ

Với hiệu quả về kinh tế cao, hiện nay Giá Tỵ đang được khá nhiều người chọn trồng. Tất nhiên, để có được một Cây Giá Tỵ có năng suất và chất lượng tốt thì phương pháp ươm trồng hạt rất quan trọng.

Hạt Cây Giá Tỵ

Thu hái, chế biến và cách bảo quản hạt giống

Việc thu hái hạt giống sẽ được thực hiện ở những cây mẹ từ 10 tuổi trở lên. Cây mẹ được chọn phải có hình dáng đẹp, không sâu bệnh, thân thẳng, tán lá đều, cây có sức sinh trưởng tốt.

Chỉ thu hoạch những quả đã chín để chọn làm hạt giống, đó là những quả có vỏ màu vàng mơ và cánh đài quả màu vàng khô.

Quả sau khi hái phải đem đi chế biến. Tiến hành phân loại quả, các quả chưa chín được ủ lại thành từng đống từ 2 – 3 ngày để quả chín đều, đóng ủ không được cao quá 50 cm và mỗi ngày đảo lại 1 lần. Quả chín thì đem rải đều phơi dưới nắng để tách hạt khỏi quả. Sau khi hạt được tách ra khỏi quả phải lựa chọn lại một lần nữa để loại bỏ tạp chất và hạt lép.


Thu hái, chế biến và cách bảo quản hạt giống

Sau đó đem đi phơi, khi phơi phải đảo trộn nhiều lần. Không được phơi quả trên nền xi măng mà chỉ phơi trên vải, nong, nia…. Tiếp tục phơi như vậy từ 3 – 4 nắng cho khô, khi độ ẩm của hạt giảm xuống còn 10 – 12% thì có thể đưa vào bảo quản.

Tạo cây con

Làm đất gieo: Chọn đất cát pha mịn, kích thước dưới 2 mm, mặt luống rộng khoảng 1m, gờ luống cao từ 15 – 20 cm, chân luống rộng đến 1,2m. Sau khi phẳng mặt luống cần tưới nước cho đất đủ ẩm để gieo hạt. Nên khử trùng đất trước khi gieo hạt 1 ngày bằng Benlat hoặc Captan để phun lên đất.

Xử lý hạt giống: Hạt giống trước khi gieo phải ngâm trong thuốc tím có nồng độ 0,05% trong vòng 10 phút, sau đó vớt ra đem rửa sạch và ngâm hạt vào nước ấm 40oC trong 8 tiếng, vớt ra rửa sạch và đem phơi dưới nắng mạnh khoảng 3 – 4 ngày, trong quá trình phơi phải đảo hạt để hạt được nóng đều, khi hạt đã nứt nanh có thể đem đi gieo.

Gieo hạt: Gieo đều trên mặt luống hoặc gieo theo rạch, cứ 1 kg hạt/2m2, gieo xong thì phủ một lớp đất mịn dày từ 1 – 1,5 cm, sau đó dùng rơm đã qua khử trùng bằng nước vôi trong che phủ mặt luống. Hằng ngày tưới nước vào sáng sớm và chiều tối để giữu ẩm. Sau 15 ngày, cây mạ mọc đều thì bỏ lớp vật liệu che phủ và tiến hành chăm sóc luống gieo. Ngoài ra, cần đề phòng nấm bệnh và các loại côn trùng phá hoại cây mầm.


Tạo Cây Giá Tỵ con

Cây con sau nữa năm có đường kính cổ rễ trên 1 cm, cao trên 0,5 m và mạnh khỏe, không sâu bệnh thì đủ tiêu chuẩn cắt stump. Trước khi nhổ cây cắt stump phải tưới thật đẫm nước trong một buổi. Khi nhổ cần không gây tổn thương thân stump . Qui cách cắt stump là dài 18 – 20 cm, vết cắt trên thân cách rễ xéo 45o so với thân cây. Dụng cụ dùng để cắt stump phải thật bén để vết cắt không bị dập nát và cần cắt stump trước khi trồng khoảng 5 – 7 ngày. Sau đó, bảo quản stump ở nơi râm mát và tưới nước hàng ngày để giúp giữ ẩm stump.

Với cách ươm trồng hạt Cây Giá Tỵ như trên chắc chắn sẽ nâng cao hiệu quả kinh tế cho bạn.