CHIA SẺ

Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

CÂY GIÁ TỴ LÀ GÌ ?

Ở Việt Nam, cây Giá Tỵ đã trở thành một loại cây trồng khá phổ biến ở nhiều tỉnh, đặc biệt là Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Cây Giá Tỵ là loại cây gỗ quý, được dùng làm những sản phẩm có giá trị cao. Dưới đây là một vài thông tin để bạn có thể nhận biết cây Giá Tỵ.

Nguồn gốc của cây Giá Tỵ


Cây Giá Tỵ là loại cây trồng phổ biến ở nhiều tỉnh

Cây Giá Tỵ còn có cách gọi khác là cây Tếch, cây Tách. Tên khoa học của cây Gía tỵ là Tectona grandis L.f, thuộc họ Cỏ roi ngựa. Cây giá tỵ có nguồn gốc từ Thái Lan, Myanmar, Ấn Độ với chiều cao trung bình từ 7 – 30 mét.

Cây Giá Tỵ được trồng làm bóng mát trong các công viên lớn, khuôn viên trường học, trồng thành rừng ở các khu bảo tồn, ngoài ra còn được trồng lất bóng mát trên đường phố.

Đặc điểm hình thái của cây Giá Tỵ

Gía Tỵ là cây thân gỗ lớn, cao 30-40 mét. Gía Tỵ thuộc giống cây rụng lá theo mùa, thân thẳng, tròn; trên thân cành nhánh nhiều. Gốc thường có rãnh và có bạnh. Vỏ ngoài của thân có màu xám vàng, nứt dọc thành vảy nhỏ, dài và hẹp, gỗ thịt vỏ có xơ, màu vàng sẫm hay xám nâu. 

Lá cây Gía Tỵ có hình trái xoan, to; hình trứng ngược hoặc gần hình tròn; có màu xanh non lúc nhỏ , càng già càng sậm hơn. Mặt trên lá nhẵn, mặt dưới lá có lông phủ mịn. Thường khi dùng tay vò lá, bạn sẽ thấy nhựa lá chuyển sang màu đỏ.


Đặc điểm hình thái của cây Giá Tỵ.

Cụm hoa Gía Tỵ lớn hình chùy, hoa nhỏ li ti có màu trắng, nhìn từ xa hoa mọc thành từng cụm trắng xóa trông rất đẹp mắt. Quả của cây Gía Tỵ là quả hạch, có hình cầu, có lông hình sao dày đặc, đường kính 1- 2cm, phía ngoài có đài bao bọc màu vàng, mỗi quả có từ 1- 3 hạt. Tháng 5-6 hoặc tháng 7-8 cây ra hoa đến tháng 11-12 hoặc tháng 12-1 thì kết quả.

Đặc điểm sinh lý, sinh thái

Cây Gía Tỵ có tốc độ sinh trưởng trung bình, là cây ưa khí hậu nhiệt đới mưa mùa. Cây chịu lạnh kém nhưng chịu được lửa cháy rừng và ít bị sâu bệnh. Đây là loài cây ưa sáng hoàn toàn cả khi cây còn non, cây được tái sinh nhân giống bằng chồi và hạt đều tốt.


Đặc điểm sinh lý, sinh thái của cây Giá Tỵ.

Giá Tỵ là cây gỗ quý có giá trị kinh tế cao. Cây Giá Tỵ có vân rất đẹp, thớ gỗ to, kết cấu tốt, không cong vênh, nứt nẻ, không bị mối mọt phái hại, chịu được lực cao nên dùng đóng bàn ghế, tủ. Gỗ Giá Tỵ còn được dùng làm những sản phẩm có giá trị cao như làm báng súng, đóng những chiếc du thuyền, làm tà vẹt cho đường ray xe lửa; được đưa vào sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ như giường tủ, bàn ghế, cửa gỗ các loại, tượng, phù điêu.

Trên đây là một số thông tin cơ bản để nhận biết cây Giá Tỵ là gì. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn muốn đi lên từ loại cây này.